วัตถุประสงค์
1.เพื่อความเพลิดเพลิน ด้วยการถ่ายทอด อารมณ์และความรู้สึก
2.เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
3.เพื่อฝึกการคิดในทางสร้างสรรค์และคิดอย่างเป็นระบบ
4.เพื่อฝึกทักษะการวาดภาพ
5.เพื่อฝึกสมาธิ
กระบวนการทำงาน
1.การฝึกทักษะย่อย คือ คิดอย่างเป็นระบบ โดย
-เริ่มวางแผนก่อนว่าจะวาดรูปอะไรหรือนิทานเรื่องใด ในนิทานมีตัวละครตัวใดบ้าง จะวาดไว้ตรงไหน เป็นต้น
-เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
2.ขั้นตอนจริง
1.วาดรูปภาพตามเนื้อเรื่องตามที่เราได้วางแผนไว้ด้วยปากกาดำ
2.ระบายสีโดยการไล่โทนสีให้สวยงาม
3.นำปากกาดำมาเน้นในสิ่งที่อยากจะให้โดดเด่น เช่น หัวข้อเรื่อง
4.เขียนเนื้อเรื่อง พร้อมคติสอนใจไว้หลังกระดาษ
การประเมินผลงานด้วยตนเอง
1.เส้นในการวาดภาพต่อเนื่องกัน
2.ภาพโดยรวมดูสวยงาม สื่อความหมายได้ชัดเจน
3.การระบายสีกลมกลืนกันไม่ออกมาเป็นชั้นๆ
4.ภาพ เนื้อหา และคติสอนใจสอดคล้องกัน
การนำไปประยุกต์ใช้
1.ประยุกต์โดยนำไปใช้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ใช้กับวิชาศิลปะ
2.ประยุกต์โดยนำเรื่องการคิดอย่างเป็นระบบไปสอนเด็กได้ในเรื่องของการวาดรูป ถ้าเราคิดอย่างเป็นระบบได้เราก็ไม่ต้องใช้ดินสอร่างใช้ปากกาดำวาดจริงได้เลย
3.ประยุกต์ใช้โดยเป็นสื่อการสอนในเรื่องของการรระบายสีไปสอนเด็กๆได้ ให้เด็กลองทำดูเป็นผลงานของตนเองแล้วเด็กจะเกิดความภูมิใจ
4.สามารถนำผลพลอยได้จากวัสดุไปประกอบเป็นรายได้เสริม
5.สามารถนำวิธีการคิดอย่างเป็นระบบไปประยุกต์ใช้กับการทำงานอย่างอื่นได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น